Tin tức

Những câu hỏi thường gặp về tẩy trắng răng

nha khoa viet anh
Hỏi và trả lời

Khi bạn quyết định làm tươi mới nụ cười của bạn bằng phương pháp tẩy trắng răng, thì bạn nên tìm hiểu thật kỹ các phương pháp và giải đáp những thắc mắc của bạn trên hệ thống các bài viết của Nha khoa Việt Anh. Dưới đây Nha khoa Việt Anh xin tổng hợp các câu hỏi thường gặp của bạn đọc và những câu trả lời của các chuyên gia hàng đầu về răng hàm mặt

 

 

 

1- Tẩy trắng răng bằng thuốc - lợi hay hại?

Trả lời

Theo bác sĩ Hoàng Thị Bình Minh - Phó Trưởng khoa Điều trị - Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW: "Thuốc tẩy trắng răng cần được sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, nếu không có thể gây hại cho răng".

Mặt khác, không phải bất kỳ ai muốn cũng có thể thực hiện tẩy trắng răng bởi điều kiện để được tẩy trắng răng là răng không bị hư, sâu, vỡ nhiều hoặc có các mảng trám răng lớn.

Đối với trường hợp răng nhiễm sắc, chỉ nhận tẩy những người có độ nhiễm từ trung bình đến nhẹ. Ngoài ra, tẩy trắng răng còn chống chỉ định trong các trường hợp: Mắc các bệnh về răng miệng như viêm lợi cấp, răng quá nhạy cảm, mòn cổ răng, những người đang bị bệnh toàn thân (như bệnh tiểu đường), phụ nữ đang có thai (vì khi mang thai nướu rất nhạy cảm)…

Dưới 18 tuổi cũng không nên tẩy trắng răng tại phòng nha vì vùng tuỷ, ống ngà lớn, khi ngậm thuốc sẽ ngấm nhanh dễ kích thích tuỷ hơn, ê buốt răng nhiều hơn

Tuy nhiên, việc tẩy răng đang được thực hiện tràn lan tại các phòng nha tư nhân. Nhiều bác sĩ tẩy răng cho bất cứ ai có nhu cầu mà không giải thích cho họ về những nguy cơ có thể gặp. Nguy hiểm hơn, nhiều bệnh nhân tự mua thuốc tẩy bán sẵn tại các siêu thị, nhà thuốc về để tẩy.

Và hậu quả tất yếu đã xảy ra như với những trường hợp nêu trên. Thêm vào đó, nếu mua phải thuốc dởm, thuốc có thành phần độc hại thì sẽ rất nguy hiểm.

Tại Anh đã phát hiện nhiều mẫu thuốc làm trắng răng lưu hành trên thị trường có chứa chất tẩy trắng độc hại, cấm sử dụng, trong đó có chất hoá học được dùng để tẩy tóc đen cho những người muốn nhuộm tóc vàng. Các chất này là thủ phạm gây lở môi, viêm lợi và kích ứng răng (cảm thấy ê buốt răng khi ăn đồ chua, nóng). Một số sản phẩm thì chứa chất làm trắng răng cao gấp… hàng trăm lần mức độ cho phép.

Chính vì vậy, theo bác sĩ Bình Minh: "Tẩy trắng răng chỉ được thực hiện tại các bệnh viện chuyên về Răng Hàm Mặt hoặc các phòng nha có uy tín. Trước khi tẩy trắng răng, bệnh nhân cần được khám xem có mắc bệnh về răng miệng không, nếu có thì cần chữa khỏi các bệnh này mới có thể tiến hành tẩy trắng răng được".

Các nha sĩ cũng căn cứ vào độ đen xỉn của răng cần tẩy để sử dụng thuốc có nồng độ phù hợp. Để chuẩn bị tẩy, nha sĩ dùng một loại chất dẻo lấy dấu răng, tạo ra một hàm răng giả có kích thước và hình dáng giống hệt hàm răng người cần tẩy để làm máng tẩy

Bệnh nhân được cạo vôi răng để lấy đi các chất bẩn và đánh bóng răng. Sau đó, bác sĩ cho thuốc tẩy vào máng để lồng vào răng. Bệnh nhân cần đeo máng này 2 - 3 giờ mỗi ngày, trong vòng 3 - 4 tuần và có thể tự thực hiện ở nhà. Nếu sau khi đeo máng vài ngày, bệnh nhân cảm thấy ê buốt răng thì cần đến gặp nha sĩ để được cho thuốc làm giảm sự ê buốt này.

Bác sĩ Hoàng Thị Bình Minh cho biết: Ngoài tẩy trắng răng tại nhà, bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng cấp tốc tại phòng mạch (bằng ánh sáng laser, plasma… ). Bệnh nhân và các bác sĩ đều được đeo kính để tránh khả năng thuốc bắn vào mắt. Răng bệnh nhân được cách ly bằng dụng cụ banh miệng thích hợp, lợi của bệnh nhân được che phủ bằng một loại composite đặc biệt để không bị dính thuốc tẩy răng.

Tất cả các răng được chiếu ánh sáng laser, có khả năng kích hoạt tăng tác dụng khử màu của thuốc tẩy răng. Thời gian bệnh nhân ngồi trên ghế lâu hay mau tuỳ thuộc vào mức độ sẫm màu của răng, thường từ 30 phút đến 1 giờ. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn còn tỏ ra nghi ngại rằng khi sử dụng phương pháp này, độ nhạy cảm của răng có thể tăng hơn khi sử dụng phương pháp tẩy tại nhà (do thuốc tác dụng nhanh và mạnh hơn dưới ánh sáng laser).

2- Chất tẩy trắng có làm hại răng không?

Trả lời:

- Theo các chuyên gia hàng đầu về rắng miệng:

Hiện tại chưa có một nghiên cứu nào chứng tỏ rằng chất hydrogen hay carbomide peroxide trong thuốc tẩy trắng có thể gây ra những hư hại lâu dài vì chúng duy trì lớp tráng men.

Tuy nhiên, bạn nên nói "không" với một sản phẩm có chứa axit trong thành phần. Mặc dù phần lớn những sản phẩm có thương hiệu không có chất này, nhưng bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra lại tên thành phần nguyên liệu ghi trên nhãn mác.

3 - Có phải răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn sau khi tẩy trắng?

Trả lời:

- Tình trạng nhạy cảm này là do việc lạm dụng các sản phẩm tẩy trắng tại nhà có chứa axit khiến lớp men bị tổn thương. Bạn có thể cảm thấy hơi buốt hay đau, nhất là khi ăn hay uống đồ nóng hay lạnh. Điều này hoàn toàn bình thường và sẽ giảm bớt sau 24-48 tiếng sau khi tẩy trắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài lâu hơn, bạn nên hỏi ý kiến nha sĩ.

4- Tẩy trắng răng hiệu quả phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Trả lời:

Hiệu quả của kỹ thuật tẩy trắng răng phụ thuộc rất nhiều vào bệnh nhân. Mức độ tẩy trắng được bao nhiêu là do cấu tạo men răng, sự khoáng hoá ở răng của mỗi người quyết định. Vì thế, bệnh nhân không nên kỳ vọng răng sẽ trắng tinh sau khi tẩy.

Thêm vào đó, mỗi người có một độ trắng giới hạn, nếu tẩy nhiều lần mà không trắng hơn thì có thể là đã tới giới hạn rồi, không nên tẩy trắng nữa. Ngoài ra, không phải tẩy trắng răng một lần là xong mà sau khi tẩy trắng khoảng 2 - 3 năm, răng vẫn có thể bị nhiễm màu trở lại. Thời gian bị nhiễm màu lại tuỳ thuộc vào chế độ ăn uống, chế độ chăm sóc răng miệng và bản chất răng của từng người.

Răng bị sẫm màu có thể do tác động của nhiều yếu tố. Ví dụ như: Khói thuốc lá, nước chè, cà phê, cặn màu thức ăn, có thể do thuốc (như Tetracycline), do sang chấn gây rạn răng và nhiễm màu vào các vết rạn. Răng đổi màu còn do tuổi, tuổi càng cao thì răng càng sẫm màu; do hàm lượng các loại khoáng có trong nước sinh hoạt…

Mức độ sáng bóng của răng còn do Gene quyết định nên một số người có màu men răng sáng bóng hơn những người khác. Vì thế, để răng lâu nhiễm sắc, bệnh nhân không nên dùng hoặc hạn chế tối đa các loại thực phẩm có phẩm màu hay màu sắc đậm như cà phê, trà, thuốc lá…

Mọi người đều cho rằng khi mọc răng mới cần giữ gìn răng nhưng thực ra, chất lượng men răng như thế nào đã được quyết định từ… 1 tháng tuổi. Khi đó đã bắt đầu thời kỳ ngấm vôi (cho đến khi kết thúc giai đoạn răng sữa) để hình thành răng vĩnh viễn. Do đó, nếu ngay từ nhỏ trẻ đã phải chịu những tác nhân có thể gây hại cho răng, nhất là dùng một số loại kháng sinh, cơ thể bị suy dinh dưỡng, viêm ruột kéo dài… sẽ không hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng để hình thành hàm răng có men răng đẹp.

Vậy nên muốn có một hàm răng đẹp, trẻ ngay từ lúc mới sinh (nhất là thời kỳ từ 1 - 12 tháng tuổi) cần được nuôi dưỡng tốt, đầy đủ chất dinh dưỡng. Cần chăm sóc từ những chiếc răng sữa đầu tiên

Một điều cũng rất quan trọng để giữ gìn răng miệng là đánh răng sau các bữa ăn và nhất là trước khi đi ngủ. Đặc biệt chải răng kỹ trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm nguy cơ sâu răng đến 25% so với chỉ chải răng 1 lần trong ngày


Nguồn:


Lượt truy cập: 612.998